Tìm hiểu về cuộn kèn trên volang ( steering wheel clock spring

chopbu

Administrator
Staff member
Tham gia
19/11/14
Bài viết
357
Reaction score
110
Điểm thành tích
43
Nhân có bác nào đos nói cuộc kèn tào lao coi chừng ảnh hưởng an toàn thôi thì tìn hiểu coi nó là cái gì mà ghê vậy
hình nó đây


lên coi wiki đây:
image.jpg

À thì ra nó chỉ là một thiết bị chỉ mục đích đưa điện lên volang thôi. Tại sao đưa điện lên vô lăng ? Và sao lại chế một thiết bị như thế này chi cho phức tạp? Tìm hiểu nhé.
tại sao lại phải đưa điện lên volang ?

thời xưa vô lăng chỉ cần có còi, nên nhiều bác chơi xe đời cũ không biết cái cuộn này cũng phải. với volan này chỉ cần có 1 sợi đây lên là xong nên hệ thống chỉ cần một tiếp điểm nhỏ (tiền thân của cuộn kèn) hay nhiều xe chế chọt 1 sợi dây lên theo cái trục lái cũng xong.
trên vô lăng hệ thống còi được điều khiển trên volang mà cần nguồn điện cung cấp... nên ít nhất phải có điện lên nó. Hiên nay trên vo lăng còn tích hợp thêm các phím điều khiển như cruise control, volume điều khiển âm thanh và ngay cả air bag cũng cần có nguồn điện nên việc đưa điện lên là cần thiết.

như vậy càng nhiều thiết bị thì càng phải có nhiều dây đưa lên. nên không đơn giản là thọt sợi dây lên nữa... nên người ta chế ra cuộn này. Các xe khác nhau nhưng cùng cơ cấu cùng nút chỉnh thì sẽ có thể có cuộn này giống nhau. còn các xe giống nhau mà khác cơ cấu nút chỉnh thì cuộn này khác nhau là đương nhiên.
nên tại sao một đóng grandis tại việt nam khi nâng cấp volang thì phải bỏ cuộn này ra thì bác hiểu nhé
Tại sao phải chế ra cuộn này?
volang có 1 điểm đặc biệt mà ai cũng biết đó là quay nhiều vòng để chuyển hướng. các bác cứ tưởng tượng không có một thiết bị gì thì môt nùi dây sẽ phải bị xoán 1 đến 2 vòng, xoán qua xoắn lại hằng nghìn lần thì thế nào cũng đứt gảy, chập điện là hiển nhiên. thế nên các kỹ sư ô tô phải chế ra một thiết bị sao cho khi xoay vo lăng thì điện vẫn lên bình thường và không có hiện tượng xoắn này.... cuộn kèn ra đời


vậy cấu tạo nó như thế nào
thật ra thì nó chỉ là một cuộn dây điện như thế nào




và cơ bản nó là đây


vậy dơn giản chỉ là một cơ chế để đưa điện lên thôi. Đương nhiên xài lâu ngày cuộn này đứt là bình thường... nhưng độ bền của nó so với thọt sợi dây điện lên là gấp ngàn lần nhé.
test hoạt động nè
Vậy bác nào nói cuôn này làm mất an toàn thì xem lại... vì nếu nói an toàn thì chỉ có nói đến air bag. mà nên nhớ nếu không có điện lên cho air bag thì hệ thống đã báo lỗi rồi.... gắn cuộn này vào mà đèn air bag hiện lên thì không có điện cấp lên nó nhé.
 
Sửa lần cuối: