MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP KHÓ NỔ HOẶC KHÔNG NỔ ĐƯỢC MÁY TRÊN GRANDIS

MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP KHÓ NỔ HOẶC KHÔNG NỔ ĐƯỢC MÁY
Có nhiều trường hợp pan xe rất lạ là vẫn đi được bình thường nhưng dừng lại một lát thì lên xe đề ko nổ nữa.. em đã gặp một số lần và biết được 1 số nguyên nhân tổng hợp lại anh em đóng góp thêm ý kiến nhé hoặc có gì sai thì cùng bình luận giúp anh em thông não. và không lo lắng khi gặp tình huống này.
IMG_6617.JPG

Với xe thì ai cũng biết đó là xăng gió lửa.. sau này thì xe đời mới do cảm biến điều khiển khá nhiều.. nhưng một số pan cơ bản do những yếu tố đó ra
1. Khi đề không nổ mà ko có tín hiệu gì.
Với trường hợp này khả năng đường tín hiệu điện có vấn đề.. mất nguồn, ko điện.. các bác kiểm tra 1 số thứ sau theo trình tự
1.1 bình accqui hư.. khi bình hư không cầm điện đc dẫn đến ko còn đủ điện để đề nếu xe để lâu mới đi thì đo điện thế nếu cở dưới 6-7v thì khả năng bình yếu... nếu ko đo được điện gì thì khả năng bình hư.. bình khô(bính kín) khả năng hư bất đắc kỳ tử là có thể dù sáng mới chạy bình thường. Còn nếu bình ướt thì ít khi gặp trường hợp này.
1.2 lỏng cọc accqui ..nếu đo bình vẫn còn tốt nhung đề chỉ tạch rồi tắt thì nhất là cọc âm tiếp mát.. nếu ko ăn điện thì ko thể để được. Tôi đã gặp trương hợp vệ sinh vong trong ngoài mà quên lớp tiếp xúc ở giữa dẫn đến ko ăn được điện ...nên vệ sinh thật kỹ trong ngoài và cả mặt tiếp xúc giữa nhé.. thường trường hợp này ưa gặp vào mùa mưa khi khả năng độ ẩm làm oxy hoá lên cao...
giải pháp: vệ sinh kỹ cọc bình lại
1.3 dynamo có vấn đề: khi dynamo có vấn đề dẫn đến ko sạc được vào bình điện dẫn đến dù chạy đi xa nhưng bình vẫn mất áp... may mắn grandis khi dynamo có vấn đề thì ưa báo biểu tượng bình điện trên đồng hồ.. và bệnh thông thường của grandis là do hư ic dynamo hay đầu jack gim dynamo
IMG_6133.JPG

IMG_6134.JPG


Giải pháp: kiểm tra vệ sinh hoặc thay mới đầu jack hay dynamo hoặc nặng thì thay dynamo.
1.4 củ đề hết than hoặc có vấn đề ở củ đề như cóc đề không nhảy. Bình này ưa gặp với củ đề xài lâu năm.. khi đó ko nghe kéo đề... nếu lấy vật gì đó gỏ vào cóc đề lúc để sẽ giúp cóc đề nhảy và đề được
Giải pháp: vệ sinh củ đề, thay than v.v còn sang thì thay cả củ đề
2. Đề kéo dài nhưng ko nổ
2.1 mất chip hay chip chìa khoá bị lệch... grabdis để đề bổ được thì cần có chip nhận biết . Chip này trong chìa khoá .. khi gim chìa vào khoá dẫn đến immobilizer nhận tín hiệu được từ chíp.. do một số trường hợp chip bị rơi ra trong vỏ chìa và nằm ko đúng vị trí. Hoặc khi thay pin làm rơi mất chip...
IMG_6616.JPG


giải pháp kiểm tra lại chip và cố định lại chip trong chìa.
2.2 bơm xăng:: khi kéo dài ko nổ thì khả năng xăng ko lên.. có thể tín hiệu truyền đến bơm xăng bị ngắt có thể do chuột cắn dây vv . NẶng hơn thì lọc xăng bị nghẹt và nặng hơn nữa thì bơm xăng chết. Bơm xăng chết có thể ko chết hẳn mà chập chờn khi nóng thì ko chạy nhưng để nguội thì lại được.
Giải pháp kiểm tra bơm xăng lọc xăng trong thùng xăng.
2.3 Cảm biến nào đó hư hay mất điện
Việc cảm biến nào hư bất đắc kỳ tử là rất hiếm.. chủ yếu là do nguyên nhân điện cấp cho cảm biến là phần lớn. Grandis có nhiều cảm biến có thể ảnh hưởng đến quá trình đề nổ như came biến gió... tôi từng bị chuột cắn dây diện lên cảm biến gió nên biết.
EEF92A4A-6FEB-4F28-8EDC-2313E4187AD3.jpg


Cảm biến cốt cam, cảm biến mivec... mấy con này mà mất nguồn thì cũng ko đề nổ đâu
Giải pháp: kiểm tra dây điện vô các cảm biến xem thế nào.. nếu đứt thì nối lại. hoặc dùng máy test để xác định vấn đề.
2.4 công tắc chìa khoá sau ổ khoá lâu ngày hư cũng là nguyên nhân phần tiếp xúc của dây đề ko dc dẫn đến ko để nổ
Giải pháp: thay công tắc đề này

3. Đang chạy tắt máy
Cũng với 1 số nguyên nhân trên thì khả năng đang chạy làm tắt máy vẫn có xảy ra..
3.1. Hư dynamo lúc này nhìn đồng hồ taplo sẽ thấy đèn nổi lên nặng có thể tắt máy nhẹ thì vẫn nổ máy bình thường. thường thì chỉ giúp khi nguồn sử dụng không quá tải
3.2 lỏng cọc bình:đây là cách nói dễ hiểu cho trường hợp mất mass, sụp nguồn tạm thời Trường hợp này khá phổ biến khi tua máy đang thấp, lúc này nguồn trên xe mất hết . Hãy xem coi tất cả tín hiệu điện trên xe có mất ko nếu có là do nó .. và nếu sau đó đề lại bình thường là nó đó... giải pháp xiết lại cọc bình và dây mass sườn...
3.3 Hư cảm biến đột ngột thường thì ít xảy ra nhưng nếu jack hư bất tử là có.. cách giải quyết cũng như ở trên
3.4 tắt máy nhưng điện vẫn còn khả năng công tắc điện chìa khoá hư...nếu xe nào gắn start stop thì cũng có thể bộ điều khiển start stop có vấn đề.
Trường hợp nặng
3.5 đứt curo cam.. curo cam thường được yêu cầu thay ở chu kỳ 100k km. Tuy nhiên nhiều xe bảo dưỡng ko chu đáo hoặc thay loại dây chợ độ bên ko cao nên bị đứt. Lúc này thì máy bị đứng ko nổ được nữa
Giải pháp thay dây và cóctheer phải làm xupap cò, nặng có thể phải đi tới máy
3.6 chết bugi. Bugi cũng dược khuyến cáo 100k km phải thay .. khả năng chết là có nên khi chết làm bỏ máy và có thể tắt mây luôn... nếu nổ lại dc được thì giật cục cầm chừng ko tốt
Giải pháp : thay bugi
3.7 hư hệ thống làm mát. Nguyên nhân thì rất nhiều như lủng két, bể ống , để số 1 chạy hoài.. tats cả chung qui là nước cạn sôi nước và làm vênh mặt máy.. dẫn đến hở ron làm nước lòn vào máy. Nhẹ thì ko sao nhưng nặng thì phải làm máy hoặc thay máy...
Giải pháp: bảo dưỡng đầy đủ, kiểm tra thay thế định kỳ các ôngs nước, curo, ....kiểm tra nước mát thường xuyên.. khi chạy quan sát kim nhiệt thường xuyên...
Nói chung đây là vài trường hợp em biết để tổng hợp còn nhiều và nhiều nguyên nhân nữa . Vấn đề là cần bảo dưỡng kiểm tra định kỳ.

Cuối cùng thì có máy test trong mọi trường hợp giúp xác định nhanh hơn ở một vài trường hợp.
 
Sửa lần cuối:

Bình luận