Lẫy số cho Grandis

Gần đây có nhiều bài em viết về lẫy số nhưng nhiều anh em có hỏi, là lẫy không hộp là thế nào, có hộp là thế nào? rồi xài ra sao? hôm nay mình viết một bài chi tiết cho Lẫy số cho Grandis
LẪY SỐ CHO GRANDIS
1. lãy số là gì
theo một số tài liệu trên mạng thì
'Về cơ bản, lẫy chuyển số (paddle shifters) hai công tắc điều khiển điện tử được bố trí ngay sau vô lăng, giúp người lái có thể lên và xuống số một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác mà không mất đi sự an toàn khi điều khiển xe vì không cần rời tay khỏi vô lăng.'
layso.png

đấy là định nghĩa về lãy số... chắc cũng không cần thiết nói nhiều nhỉ... ở xe tự động, xe đua thì ưa chuộng lẫy số trên vô lăng lắm... nên anh em đi Grandis thích lẩy số trên vô lăng cũng là điều bình thường..
2. có mấy loại lẫy số :
Theo cá nhân mình biết thì có 2 loại lẫy số loại trên thân vô lăng và loại ngay trên vô lăng.. khác nhau là gì đó là một cái cố định trên thân vô lăng, còn 1 cái thì xoay theo vô lăng.... cái nào có lợi hơn. Theo như một số tìm hiều thì có xe thì thiết kế trên thân có xe thì thiết kế trên vô lăng... một số nhận định thì đi lẫy trên vô lăng thì linh hoạt hơn đi lẫy trên thân vô lăng....
Ferrari-2013-California-paddle-shifter.jpg


Còn hoạt động trên các xe đó thế nào ... thì các bác tìm hiểu nhé... về cơ bản em nghĩ lẫy giúp sự tiện lợi cho lên và về số mà không cần cầm nắm cần số quá nhiều gây mất tập trung khi vận hành ở tốc độ xe cao.

2011-porsche-turbo-s-paddle-shifters2-014719.jpg

Honda, mercedes, bmw... thích lẫy trên vô lăng, còn mitsubishi trên pajero trên outlander thì xài lẫy trên thân.. bò ngựa thì cũng cái trên vô lăng cái trên thân... các bác tự tìm hiểu nhé
merpaddle.png

3. Lẫy cho Grandis
Với Grandis thì chúng ta có thể tăng giảm số khi đưa qua chế độ Sport - + điều này ai đi grandis cũng đã biết rồi.... thế còn lẫy trên vô lăng thì có hay không? Mình xin khẳng định lại là zin Grandis không có lẫy số. Cách đây 7-8 năm người Thái chuyển giao cách đấu nối lẫy số cho grandis và họ lập trình sẳn với lẫy của outlander và hộp... chắc những ai có lẫy tầm đó đến nay thì cũng biết tính năng nó thế nào... xin khẳng định là tất cả là độ chế cho Grandis chứ zin là hoàn toàn không có. gần đây em tìm hiểu về hộp số và đưa ra cách đấu nối không cần hộp.... vậy nó như thế nào. độ chế có ảnh hưởng gì không? mình xin khẳng định với sự hiểu biết của mình luốn trước khi viết tiếp... nó chỉ là công tắc điện nên không ảnh hưởng gì ráo.... nên độ hay không độ cũng vậy thôi....
3.1. Lẫy với hộp công nghệ từ Thái:
đây là là cách đấu nối dùng 1 hộp được lập trình sẳn. hộp này làm trung gian giữa lẫy số và điện của hộp số... giúp điều khiển trung gian can thiệp vào hoạt động của hộp số. một đầu vào lẫy một đầu đấu nối vào hệ thống điện của cần điều khiển số.
cách thức hoạt động ; với kiểu này thì rất tiện dụng cho lẫy.. khi đang chạy ở chế độ D thì khi gạt lẫy, lên hay xuống thì tự động sẽ chuyển qua chế độ sport +- và sẽ tăng giảm bình thường... khi muốn chuyển về D thì bấm lẫy + tầm 3s thì nó sẽ trở lại D. nếu để nguyên không chuyển lẫy thì tầm 2 phút hộp số sẽ tự chuyển về D... đó là cái hay của hộp... khi tự tay chuyển qua sport thì lẫy số sẽ chuyễn hoạt động bình thường như đầy cần số lên xuống

đây là hình ảnh bác Sơn làm lẫy trên grandis cũng 7-8 năm rồi. Xe mình trước đây cũng nhờ bác Sơn gắn lẫy có hộp như trên luôn..
3.2. Lẫy không hộp:
đây là cách đấu nối trực tiếp từ lẫy vào hệ thống điện điều khiển hộp số không sử dụng trung gian và chỉ hoạt động như chế độ sport của xe...
cách thức hoạt động: muốn xài lẩy thì đây qua chế độ sport và xài lẫy như xài đẩy cần số lên xuống song song với nhau đều được...
em chưa nghe thêm cách đấu nối nào khác từ mã lai hay indo và cũng chưa thấy một loại khác cho Grandis nên không biết thêm... anh em nào rành có thể cho thêm thông tin để em tìm hiểu...
như vậy muốn xài loại nào ? cái nào tiện hơn? các bác tự suy nhé... riêng em thì không thể phủ nhận có hộp tiện lợi hơn. nhưng vì ít sử dụng lẫy ở bình thường, chỉ sử dụng khi đi đèo dốc nên em chọn chỉ xài lẫy khi gạt qua sport và chủ động cách mình chọn và tiết kiệm chi phí cho hộp
4. hiện tại thì em có thể độ lẫy trên thân hay trên vô lăng đều được... cách đấu nối trên Grandis thì em tự tìm hiểu và làm và chắc chắn hoạt động đúng ... sự tiện lợi thì em không bàn... ai thích loại nào thì cân loại đó... công nghệ thì giờ cách làm cho grandis chắc em đang hiểu khá rõ dù cũng học hỏi từ người Thái thôi .. em vẫn nhập được hộp từ các bạn THái... nên về công nghệ hộp em không mò vô vì không phải chuyên môn của mình... và vì nó đã hoạt động ổn định trên 10 năm rồi nên thích thì tin tưởng xài thôi

đây là lẫy số được độ lên vô lăng ps để cho có lẫy trên thân... loại này làm giống người bạn Tum thái lan đã làm... và đây là mình tự làm chỉ nhờ anh ấy tư vấn về cuộn kèn thôi . vì bên thái không có hàng để giúp độ... thì tự tìm thôi ...

296203588_1000785530603601_5664137629665808155_n.jpg

vì chỉ mới thử nghiệm trên ps nên chưa có xe nào gắn.... nhưng không có nghĩa là không chạy được nhé
296297944_386928596883210_3430945184249993426_n.jpg

vì mình đã gắn trên xe mình rồi và đã vẫn hành rồi nhé... mình chọn gắn lẫy không hộp
293304442_716115012792256_8159087656297126095_n.jpg


Còn đây là mình làm cho xe với lẫy zin trên một vô lăng mitsubishi của Nhật... loại này lẫy zin nên khỏi độ chế... còn câu điện thì cũng y vậy thôi .... đã hoạt động ok xe này mình gắn có hộp...
296261647_5607038695994000_3088841016143032293_n (1).jpg


Cách đấu nối thì có hộp có hướng dẫn từ các bạn Thái, không hộp em cũng đã cho hướng dẫn cho một số anh em muốn tự làm.... anh em chỉ cần biết tí về điện thì sẽ hiểu cách làm của em là đúng hay sai liền... và với kiến thức điện phổ thông em tin những gì mình đang làm là chuẩn.
cuối cùng là nhiều khi em viết theo suy nghĩ của em ... nên nhiều bác chưa tiếp cận nhiều về lẫy số... có hay không có cũng được nên không quan tâm.. thôi thì mình cứ biết thêm một điều gì đó cho con xe của mình cũng là cách tốt ... chổ nào chưa rõ thì mình làm thêm cho rõ nhé.
cám ơn các bác đã đọc
tham khảo thêm
 
Sửa lần cuối:

Bình luận