Với anh em chơi lâu thì bài này là bình thường, nhưng với những anh em mới thì có thể đây là một bài có thể rất cần. Em viết bài này nhằm những anh em mới vào chơi grandis có thêm chút thông tin về viêc bão dưỡng em grandis cho an tâm xa lộ.
việc để mua một con xe tiêu chí còn zin , còn ngon chạy ít với grandis bây giờ chắc bắt đầu khó. Nên mua một con xe đánh giá còn zin và được bảo dưỡng kỹ thì tốt hơn ở thời điểm 2020 này là tiêu chí đặt ra. Sau đó về bắt đầu mong má cho nó.
việc mua một xe thế nào là zin là ngon thì chắc cũng khó với một số anh em ... em sẽ có một bài viết sau. bài này em tập trung 1 con xe đã mua và cần làm gì nhé. Điều cần làm đầu tiên để an tâm đi cái đã thì Anh em mua xe về không biết chủ cũ đã bảo dưỡng như thế nào, và càng không thể tin lái nên việc mình làm tổng bảo dưỡng cho nó để bắt đầu sử dụng là việc nên làm. Vậy việc đầu tiên cần làm là gì.. Grandis có 2 việc dễ làm pan hệ thống máy xe đó làm dàn giải nhiệt và curo cam nên làm trước 2 món đó.
1. curo cam
với curo cam hãng khuyến cáo 100k phải thây dây curo cam. nếu chủ cũ đã thay curo cam có giấy tờ thì ok, còn nói miệng thì việc đầu tiên anh em nên làm đó là thay curo cam. Bộ curo cam gồm 6 món
nếu chủ cũ nói thay rồi mà không giấy tờ thì anh em nên thay 2 dây cam và dây cần bằng cho an tâm... còn mua thì nên mua đùng hàng và nên mua hãng là chắc ăn nhất. trong hãng cũng có 2 loại dây giá mã MZ tầm 1t2 giá mã MR thì tầm 1t6...
nếu dây cam mà đứng thì tèo dàn cò cong supat và pan xe là cái chắc nên phải quan tâm đến nó . và cứ 100k là nên quan tâm đến nó.
2. hệ thống làm mát.
với xe cũ mua về thì ống nước hơn 10 năm đã chai và rất dễ bục ra nên làm mất nước giải nhiệt... lúc đó hệ thống giải nhiệt không còn tốt nữa... và làm nóng quá mức, khi nóng quá mức làm cong vênh mặt máy, qui lat dẫn đến lòn nước... nặng thì vở máy, nhẹ thì lòn nước thôi ron.... nên về anh em nên thay 6 ống nước giải nhiệt gồm 2 ống lớn, 2 ống lên họng ga và 2 ống vô dàn sưởi
đây là hình 2 ống lớn
ống lên dàn sưởi
bên cạnh đó nếu được thì nước làm mát nên thay nước mới và xúc két nước và thử áp két nước luôn cho an toàn.
Ở đây khuyến cáo anh em ên xài nước của hãng xe thì khoảng 5l tuy nhiên hãng bán 1 bình 4 l... nên anh em phải mua 2 bình.. và tại sao dùng nước hãng vì nước hãng khi bị xì ra sẽ kết tua trắng xanh rất dễ quan sát nếu xì nhẹ.... và đồng thời tỉ lệ pha của nước hãng chuẩn cho xe. Ko nên xài nước khoáng hay nước máy vì lâu ngày sẽ làm đóng phèn hệ thống giải nhiệt và nhanh tèo hơn.
đó là 2 món chính an tâm cho anh em vi vu được.
3. hệ thống dầu trợ lực, và dầu thắng...
thường hệ thống này nhiều chủ xe ít quan tâm... hết thì thay... tuy nhiên dầu thằng và dầu phanh khi xài ở nhiệt độ cao lâu ngày sẽ biến chất... với những xe zin thì dầu này không còn tốt nữa... nên được thì thay luôn hệ thống dầu này. khi thay dầu thắng thì sẳn anh em vệ sinh bố thắng và thắng đĩa vô dầu mỡ luôn. hệ thống thắng khá quan trọng khi vận hành.
dâu trợ lực cũng vậy....
4. nhơt hộp số
theo khuyến cáo của hãng các loại chất lỏng ít ảnh hưởng thì 40k thay 1 lần ... nhớt hộp số là một loại chất lỏng đó.... có nhiều xe đã hơn 10 năm chưa thay... xe zin càng vậy nữa nên thay nhé. nhớt hộp số của grandis tầm 5 l tuy nhiên trong hãng thay tuần hoàn cho sạch nên tốn cớ 10-12l. nhưng cũng nên thực hiện nhé.
5. Curo tổng
Curo tổng cũng được hãng khuyến cáo thay khoảng 40k. curo tổng thì có thể quan sát bằng mắt thường được nếu nút thì nên thay. Còn hiện tượng dây chai thì mỗi sáng anh em sẽ nghe tiếng kiêu chit chit khi đề máy rồi thì hết... lúc này anh em vân có thể đi được thêm 10k nữa. Tuy nhiên hệ thông này còn 1 bạc đạn và tăng tơ tự động nữa... khi mà dây dãn, bạc dạn hư thì nó sẽ kêu bất thường.. nó không sao hết nhưng nếu được thì nên thay cả bô. một số anh em thay bạc đạn, còn việc anh em xài hàng nào thì tùy ... bộ này trong hãng khoảng hơn 5tr tăng dợ 2t7+ dây 1t6+ bạc đạn 800
6. lọc xăng
lọc xăng grandis cũng được khuyến cáo thay ở mỗi 40k nhưng nhiều xe đi rất lâu mà chưa đụng đến nó. nếu Lọc xăng mà nghẹt, thì bơm xăng sẽ không hoạt động được tốt, xăng lên yếu, lâu ngày hư bơm xăng. nên nếu chưa bảo dưỡng món này thì nên thay lọc xăng nhé.. Lọc xăng trong hang khoảng 2t6.... mua ngoài từ giá 300k đến 1t5...
7. hệ thống gầm
hệ thống gầm thấy vậy hứ không lo lắm , nó sẽ làm cho xe không êm ái, đi co tiếng lụp cụp khó chịu... cái này thường anh em đi lâu rồi mới nhận ra.... món này grandis nhiều món lắm .
đầu tiên nên quan sát càng A trước và càng A sau xem coi có mục không nhé. mục thì nên làm đồng lại nên thay... bộ càn a trước sau gần 20 tr... một con số không phải nhỏ
rồi rotyun cân bằng, cao su các loại.
8. Hệ thống nhúng
cũng vậy phải đi nhiều ... tuy nhiên như xe em đi tầm 60k nhưng hệ thống nhún hơn 10 năm đã yếu lắm rồi... nó đang chịu nhờ lò xo là chính... nên anh em nếu được nên thay . nhúng grandis gôm 2 trước 2 sau , từ hàng kyb 4tr đến 16 tr hàng hãng tùy anh em lựa chọn... nếu cần tư vấn thêm về phuộc anh em có thể vào fb.com/groups/grandisvietnam để anh em tư vấn thêm.
phuộc xanh KYB giá 16tr
9. Cao su chân máy.
grandis có 4 cao su chân máy để dở máy vững và triệt tiêu rung động của máy khi hoạt đông. Khi chân máy bể làm cho động cơ rung nhiều hơn, làm xe không được êm. nên kiểm tra và thay chân máy nào bị hư nhé.
10. bugi và ron nắp dàn cò
bugi xe khuyến cáo 100k nên thay. Grandis được xài bugi iridium rất bền tuy nhiên hãng khuyến cáo như vậy thì các bác cũng canh tầm đó kiểm tra bugi và thay là được. Khi thay bugi mà nhớt lên bobin thì ron chặn nhớt bugi đã không còn kín nên thay luôn là vừa.
đây là 10 việc cần làm cho grandis , độ ưu tiên từ trên xuống dưới... 2 việc đầu tiên là cần làm ngay để an tâm trên xa lộ trước cái đã.. sẽ còn phát sinh nhiều nữa... mua một con xe cũ chưa bảo dưỡng và đã bảo dưỡng các hạng mục này nhiều khi gần cả 100tr... và xe cũ vẫn là xe cũ, anh em nên chăm nó thường xuyên thì nó sẽ phục vụ mình tốt hơn
việc để mua một con xe tiêu chí còn zin , còn ngon chạy ít với grandis bây giờ chắc bắt đầu khó. Nên mua một con xe đánh giá còn zin và được bảo dưỡng kỹ thì tốt hơn ở thời điểm 2020 này là tiêu chí đặt ra. Sau đó về bắt đầu mong má cho nó.
việc mua một xe thế nào là zin là ngon thì chắc cũng khó với một số anh em ... em sẽ có một bài viết sau. bài này em tập trung 1 con xe đã mua và cần làm gì nhé. Điều cần làm đầu tiên để an tâm đi cái đã thì Anh em mua xe về không biết chủ cũ đã bảo dưỡng như thế nào, và càng không thể tin lái nên việc mình làm tổng bảo dưỡng cho nó để bắt đầu sử dụng là việc nên làm. Vậy việc đầu tiên cần làm là gì.. Grandis có 2 việc dễ làm pan hệ thống máy xe đó làm dàn giải nhiệt và curo cam nên làm trước 2 món đó.
1. curo cam
với curo cam hãng khuyến cáo 100k phải thây dây curo cam. nếu chủ cũ đã thay curo cam có giấy tờ thì ok, còn nói miệng thì việc đầu tiên anh em nên làm đó là thay curo cam. Bộ curo cam gồm 6 món
nếu chủ cũ nói thay rồi mà không giấy tờ thì anh em nên thay 2 dây cam và dây cần bằng cho an tâm... còn mua thì nên mua đùng hàng và nên mua hãng là chắc ăn nhất. trong hãng cũng có 2 loại dây giá mã MZ tầm 1t2 giá mã MR thì tầm 1t6...
nếu dây cam mà đứng thì tèo dàn cò cong supat và pan xe là cái chắc nên phải quan tâm đến nó . và cứ 100k là nên quan tâm đến nó.
2. hệ thống làm mát.
với xe cũ mua về thì ống nước hơn 10 năm đã chai và rất dễ bục ra nên làm mất nước giải nhiệt... lúc đó hệ thống giải nhiệt không còn tốt nữa... và làm nóng quá mức, khi nóng quá mức làm cong vênh mặt máy, qui lat dẫn đến lòn nước... nặng thì vở máy, nhẹ thì lòn nước thôi ron.... nên về anh em nên thay 6 ống nước giải nhiệt gồm 2 ống lớn, 2 ống lên họng ga và 2 ống vô dàn sưởi
đây là hình 2 ống lớn
ống lên dàn sưởi
bên cạnh đó nếu được thì nước làm mát nên thay nước mới và xúc két nước và thử áp két nước luôn cho an toàn.
Ở đây khuyến cáo anh em ên xài nước của hãng xe thì khoảng 5l tuy nhiên hãng bán 1 bình 4 l... nên anh em phải mua 2 bình.. và tại sao dùng nước hãng vì nước hãng khi bị xì ra sẽ kết tua trắng xanh rất dễ quan sát nếu xì nhẹ.... và đồng thời tỉ lệ pha của nước hãng chuẩn cho xe. Ko nên xài nước khoáng hay nước máy vì lâu ngày sẽ làm đóng phèn hệ thống giải nhiệt và nhanh tèo hơn.
đó là 2 món chính an tâm cho anh em vi vu được.
3. hệ thống dầu trợ lực, và dầu thắng...
thường hệ thống này nhiều chủ xe ít quan tâm... hết thì thay... tuy nhiên dầu thằng và dầu phanh khi xài ở nhiệt độ cao lâu ngày sẽ biến chất... với những xe zin thì dầu này không còn tốt nữa... nên được thì thay luôn hệ thống dầu này. khi thay dầu thắng thì sẳn anh em vệ sinh bố thắng và thắng đĩa vô dầu mỡ luôn. hệ thống thắng khá quan trọng khi vận hành.
dâu trợ lực cũng vậy....
4. nhơt hộp số
theo khuyến cáo của hãng các loại chất lỏng ít ảnh hưởng thì 40k thay 1 lần ... nhớt hộp số là một loại chất lỏng đó.... có nhiều xe đã hơn 10 năm chưa thay... xe zin càng vậy nữa nên thay nhé. nhớt hộp số của grandis tầm 5 l tuy nhiên trong hãng thay tuần hoàn cho sạch nên tốn cớ 10-12l. nhưng cũng nên thực hiện nhé.
5. Curo tổng
Curo tổng cũng được hãng khuyến cáo thay khoảng 40k. curo tổng thì có thể quan sát bằng mắt thường được nếu nút thì nên thay. Còn hiện tượng dây chai thì mỗi sáng anh em sẽ nghe tiếng kiêu chit chit khi đề máy rồi thì hết... lúc này anh em vân có thể đi được thêm 10k nữa. Tuy nhiên hệ thông này còn 1 bạc đạn và tăng tơ tự động nữa... khi mà dây dãn, bạc dạn hư thì nó sẽ kêu bất thường.. nó không sao hết nhưng nếu được thì nên thay cả bô. một số anh em thay bạc đạn, còn việc anh em xài hàng nào thì tùy ... bộ này trong hãng khoảng hơn 5tr tăng dợ 2t7+ dây 1t6+ bạc đạn 800
6. lọc xăng
lọc xăng grandis cũng được khuyến cáo thay ở mỗi 40k nhưng nhiều xe đi rất lâu mà chưa đụng đến nó. nếu Lọc xăng mà nghẹt, thì bơm xăng sẽ không hoạt động được tốt, xăng lên yếu, lâu ngày hư bơm xăng. nên nếu chưa bảo dưỡng món này thì nên thay lọc xăng nhé.. Lọc xăng trong hang khoảng 2t6.... mua ngoài từ giá 300k đến 1t5...
7. hệ thống gầm
hệ thống gầm thấy vậy hứ không lo lắm , nó sẽ làm cho xe không êm ái, đi co tiếng lụp cụp khó chịu... cái này thường anh em đi lâu rồi mới nhận ra.... món này grandis nhiều món lắm .
đầu tiên nên quan sát càng A trước và càng A sau xem coi có mục không nhé. mục thì nên làm đồng lại nên thay... bộ càn a trước sau gần 20 tr... một con số không phải nhỏ
rồi rotyun cân bằng, cao su các loại.
8. Hệ thống nhúng
cũng vậy phải đi nhiều ... tuy nhiên như xe em đi tầm 60k nhưng hệ thống nhún hơn 10 năm đã yếu lắm rồi... nó đang chịu nhờ lò xo là chính... nên anh em nếu được nên thay . nhúng grandis gôm 2 trước 2 sau , từ hàng kyb 4tr đến 16 tr hàng hãng tùy anh em lựa chọn... nếu cần tư vấn thêm về phuộc anh em có thể vào fb.com/groups/grandisvietnam để anh em tư vấn thêm.
phuộc xanh KYB giá 16tr
9. Cao su chân máy.
grandis có 4 cao su chân máy để dở máy vững và triệt tiêu rung động của máy khi hoạt đông. Khi chân máy bể làm cho động cơ rung nhiều hơn, làm xe không được êm. nên kiểm tra và thay chân máy nào bị hư nhé.
10. bugi và ron nắp dàn cò
bugi xe khuyến cáo 100k nên thay. Grandis được xài bugi iridium rất bền tuy nhiên hãng khuyến cáo như vậy thì các bác cũng canh tầm đó kiểm tra bugi và thay là được. Khi thay bugi mà nhớt lên bobin thì ron chặn nhớt bugi đã không còn kín nên thay luôn là vừa.
đây là 10 việc cần làm cho grandis , độ ưu tiên từ trên xuống dưới... 2 việc đầu tiên là cần làm ngay để an tâm trên xa lộ trước cái đã.. sẽ còn phát sinh nhiều nữa... mua một con xe cũ chưa bảo dưỡng và đã bảo dưỡng các hạng mục này nhiều khi gần cả 100tr... và xe cũ vẫn là xe cũ, anh em nên chăm nó thường xuyên thì nó sẽ phục vụ mình tốt hơn
Sửa lần cuối: