ĂNG KHOÁNG VS XĂNG ETHANOL 5%

Chi Hung Tang

Moderator
Staff member
Tham gia
1/9/16
Bài viết
53
Reaction score
21
Điểm thành tích
8
Age
37
XĂNG KHOÁNG VS XĂNG ETHANOL 5%

428602496_3803110526584642_5523742617345941237_n.jpg

Động cơ xăng ô tô xe máy chạy được là nhờ đốt cháy nhiên liệu sinh ra nhiệt, nhiệt sinh ra công. Nhiên liệu đưa vào buồng đốt khi nổ đốt cháy sinh càng nhiều nhiệt thì sản sinh ra công càng lớn >>> công suất càng lớn. Giá trị của nhiên liệu thể hiện qua giá trị nhiệt trị của nhiên liệu đó, nhiệt trị càng cao sinh nhiệt càng cao.
Nhiệt trị của Ethanol là 27000 KJ/Kg thấp hơn nhiệt trị của xăng là 44000KJ/kg, (số liệu của Bộ KHCN). Chắc chắn rằng nhiệt trị của xăng pha ethanol sẽ nhỏ hơn xăng, dẫn đến công suất động cơ sẽ giảm. Nhưng hàm lượng xăng E5 chỉ có 5% ethanol, giá trị nhiệt trị của xăng E5 sẽ thấp hơn xăng khoáng nhưng không nhiều, nếu hàm lượng Ethanol tăng lên 10-20-30% thì nhiệt trị sẽ giảm đi rất nhiều.
Nhược điểm lớn nhất của Ethanol là hút ẩm ngậm nước, mùa mưa, mùa nồm thì nguy cơ nước lẫn vào xăng rất cao nếu để xăng tiếp xúc với không khí lâu. Mà xăng ngậm nước gây rỉ sét bình chứa nhiên liệu, nước kết hợp với hàm lượng kim loại có trong xăng gây ăn mòn chi tiết bơm xăng, béc phun.
Chốt lại cùng một quảng đường, xe chạy xăng E5 sẽ hao chạy xăng khoáng, nhưng chả hao hơn bao nhiêu vì chỉ có 5% ethanol thêm vào xăng, nhưng giá xăng E5 rẻ hơn xăng khoáng khoảng 1000k thì đối với người cần tiết kiệm thì nên chọn xăng E5, còn những người không quan tâm đến giá xăng thì xin tiếp tục đọc, còn ai yêu môi trường thì next luôn cho nhanh.
428097084_3803110143251347_3166239695630452309_n.jpg

CHỈ SỐ OCTAN
Động cơ xăng là động cơ nổ chủ động có kiểm soát thông qua việc đánh lửa của bugi, nếu xăng đưa vào buồng đốt dễ nổ thì piston chưa nén hết chu trình, bugi chưa đánh lửa thì xăng đã cháy, hiện tượng đó gọi là động cơ bị kích nổ gây ra giảm công suất, hư hỏng máy. Vì vậy người ta đưa chế phẩm reformate vào xăng để điều chỉnh chỉ số RON của xăng, Ron càng thấp thì xăng càng dễ nổ, ngược lại Ron càng cao càng khó nổ khi nén tỷ số cao. Động cơ muốn có hiệu suất cao thì nsx tăng tỷ số nén của buồng đốt lên cao và sử dụng xăng Ron cao để kiểm soát quá trình nổ.
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe trước khi đổ xăng, đổ xăng Ron bao nhiêu thì đọc sách của nhà sản xuất, áp dụng cho cả xe máy và ô tô.
Xe grandis tỷ số nén 9.5:1 thì sách bẩu đổ xăng Ron 90 hoặc cao hơn, hoặc xăng Ethanol đến 10%. Xe future cũ nhà mình tỷ số nén 9.3:1 thì mình xài xăng Ron 92 E5, xe Lead của bà cả tỷ số nén 11:1 thì đổ xăng 95.
Theo nguồn cty BP của Anh thì động cơ có tỷ số nén:
9.1 - 10.1 thì nên sử dụng xăng Ron 90 hoặc cao hơn
10.1 - 11.1 thì nên sử dụng xăng Ron 92 hoặc cao hơn
11.1 - 12.1 thì nên sử dụng xăng Ron 95 hoặc cao hơn
XĂNG RON 95 EURO 3, 4, 5; XĂNG RON 98 EURO 3, 4, 5,
Ron càng cao giá càng mắc, euro càng cao giá lại càng mắc.
428619470_3803107389918289_3026253142610892454_n.jpg

Theo công bố chỉ tiêu chất lượng xăng dầu của Petrolimex, thì xăng 95 Euro 3, 4, 5 và xăng 98 Euro 3, 4, 5 trong cùng 1 mức Euro thì chỉ khác chỉ số RON. Chỉ sổ Euro càng cao thì hàm lượng chất độc hại chì, lưu huỳnh, Benzen càng thấp để bảo vệ môi trường. Thành phần cháy nổ Hydrocarbon thì y chang nhau.
Đến đây thì các bác thấy đổ xăng Ron càng cao, Euro càng cao, giá càng mắc thì xe chả có bốc hơn cmr đâu, toàn tự thủ râm tinh thần khi đổ xăng mắc tiềng thoy.
P/S: em mang chút hiểu biết của mình để phục vụ các bác, em vẫn muốn học hỏi, rất mong nhận được nhiều còm của các chuyên gia