Nhớt cho Grandis

Chi Hung Tang

Moderator
Staff member
Tham gia
1/9/16
Bài viết
53
Reaction score
21
Điểm thành tích
8
Age
37
CHỌN NHỚT CHO XE GRANDIS

Vấn đề chọn nhớt nào cho xe ô tô nói chung và xe grandis nói riêng thì có rất nhiều ý kiến khác nhau với nhiều sự lựa chọn khác nhau.

Vậy chúng ta phải hiểu được bản chất của nhớt là gì, các tiêu chuẩn của nhớt như thế nào, nhớt đơn cấp, nhớt đa cấp, nhớt khoáng, nhớt bán tổng hợp, nhớt tổng hợp là gì thì mới chọn được đúng loại nhớt theo yêu cầu của xe mình.
IMG_7937.JPG

Tiêu chuẩn chất lượng API

API (American Petroleum Institute – Viện Dầu mỏ Mỹ): Cấp chất lượng API dùng để phân loại chất lượng của nhớt động cơ xăng và diesel. API cho động cơ xăng có chữ “S” (Spark) đứng đầu (SA, SB, SC, SE, SF, SG...) cho đến SN là mới nhất theo tìm hiểu của em. API cho động cơ diesel có chữ “C” (Compression) đứng đầu (CA, CB, CC, CD...)… chữ phía sau chữ cái S or C càng cao thì chất lượng càng cao
Như vậy trên bao bì bắt buộc phải có có API và sau API là 2 chữ cái ví dụ API SM hoặc API CF hoặc loại nhớt đó có thể dùng cho cả máy xăng và máy dầu thì ví dụ là: API SN/SF
+ Nhớt cho xe Grandis yêu cầu API: từ SG trở lên, mà ngày nay nhớt toàn thấy SL, SM rồi đụng nóc bi giờ là SN

Cấp độ nhớt SAE

- SAE (Society of Automotive Engineers – Hiệp hội Kỹ sư ngành ô tô), nói ngắn gọn SAE là đơn vị độ nhớt. Độ nhớt có đặc tính thay đổi theo nhiệt độ, nhiệt độ càng cao độ nhớt càng giảm.
- Nhớt đơn cấp (ký hiệu SAE 30, SAE 40…): nhớt nguội sẽ đặc, nhớt nóng sẽ lỏng, độ nhớt giảm nhanh theo sự gia tăng nhiệt độ. Nhược điểm khi máy còn nguội, dầu sẽ hơi đặc và nhớt không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.
- Nhớt đa cấp (ký hiệu SAE 05W-30, SAE 0W-40… ): Độ nhớt ổn định theo nhiệt độ hơn so với dầu đơn cấp. Độ loãng của dầu vẫn đảm bảo ở nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy nguội sẽ tốt hơn... Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa.
- Số đứng trước chữ “W” (Winter): khoảng nhiệt độ mà nhớt có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Lấy - 30 trừ đi các số đó ra nhiệt độ môi trường xe hoạt động. Ví dụ, dầu 5W sẽ khởi động tốt ở 25ºC, dầu 10W khởi động tốt ở -20ºC. Số càng nhỏ thì giá càng đắt.
- Số đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là 20, 30, 40... Số càng to thì độ nhớt càng lớn. Là độ nhớt đạt được khi nhiệt độ ở 100 C, có nghĩa là W-30 thì độ mỏng của nhớt sẽ mỏng hơn nhớt W-40.

+ Nhớt xe Grandis yêu cầu là từ 0W-30, 5W-30, 5W-40.

Các Tiêu Chuẩn chất lượng khác:

ACEA ( Association des contructeurs Europeens Automobiles): Hiệp hội các Nhà chế tạo ô tô Châu Âu. Tương đương API của Mỹ. Trong đó A: động cơ xăng, B: diesel, C : Mức tương thích các chất xúc tác và E: xe tải hạng nặng.
+ Nhớt cho xe Grandis yêu cầu ACEA từ A3 trở lên theo sách việt, sách tây thì A1/B1, A3/B3, A3/B4, A5/B5
- JASO ( Japan Automotive Standard Oganization): tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản
- ILSAC ( International Legal Services Advisory Council) : Ủy ban quốc tế về tiêu chuẩn hóa và xét duyệt chất bôi trơn.
- ASTM (Americian Society of Testing and Materials): Tổ chức kiểm định và thiết bị Hoa Kỳ.

Ngày nay hầu hết các loại nhớt trên thị trường đều là nhớt bán tổng hợp và tổng hợp hoàn toàn. Bản chất của nhớt là 80% dầu gốc (Base Oil) + chất điều chỉnh độ nhớt + các chất phụ gia. Nhớt tổng hợp cũng có các thành phần như trên nhưng dầu gốc là loại dầu tốt nhát được tinh lọc nhiều lần, được chung chất lại nhiều lần, bẻ gãy các liên kết riêng lẻ, sắp xếp lại các liên kết để đạt được tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của động cơ xe ô tô. Nhớt ở VN thì 100% dầu gốc của các thương hiệu là giống nhau vì toàn bộ phải nhập khẩu về: Shell, Castrol, Caltex, Total… riêng Mobil thì nhập sản phẩm từ Singapore về.

Xứ ta là xứ nhiệt đới nóng ẩm, theo nguyên tắc thì không nên bỏ tiền ra mua cái chỉ số trước chữ W thấp. Nhớt tổng hợp thì quảng đường sử dụng có thể lên đến 15000km nhưng thời gian thay nhớt cũng chỉ 1 năm bởi vì các chất phụ gia trong nhớt sẽ giảm phẩm chất theo thời gian, nếu xe đậu 1 năm không chạy thì cũng phải thay nhớt.

Khi chọn cấp nhớt, các bác nên nhớ 1 điều là cùng cấp nhớt ví dụ W-30 thì độ nhớt Vicosity của mỗi thương hiệu, mỗi dòng sản phẩm sẽ khác nhau, ví dụ độ nhớt Vicosity của cấp nhớt W-30 của Mobil 1™ Extended Performance ở 100 C là 10.6, Mobil 1 advance full synthetic: 11, Castrol Edge: 11.6, Castrol Magantec: 12, Shell Helix: 11.77, Total Quartz Ineo: 12.

MOBIL 1 được các hãng dùng: Aston Martin, Bentley, Cadillac, Corvette, McLaren, Mercedes-AMG, Porsche, Nissan GT-R
IMG_7938.JPG

CASTROL EDGE được các hãng dùng: Audi, Jaguar, Land Rover, Seat, Volkswagen, Volvo, Skoda, xe đua Ford GT, Renalt F1 team,

SHELL HELIX thì được các hãng dùng: Ferrari, BMW sport, Hyundai, Maserati

Total thì được các hãng dùng: Aston Martin, Citroen, Huyndai, Kia, Mazda, Nissan, GM, BMW, Chrysler, Peugeot, Sany, Tata Motors, Great Wall Motors (xe tàu)

Chevron Caltex (Havoline) thì các hãng dùng: GM, Ford, Chrysler, Porsche, BMW, Mercedes-Benz, VW, and Fiat

Theo ý kiến cá nhân em, Vietnam là xứ nhiệt đới nóng ẩm, kẹt xe nhiều nên sd nhớt xW-40 (x: 0, 5, 10 gì đều được) quan trọng là độ nhớt 40. Nếu xe đời cũ mà các bác tự tin máy móc còn ngon thì vẫn sd nhớt 5W-30 được. Bác nào đi nhiều thì nên dùng nhớt tổng hợp toàn phần, còn đi ít thì cứ bán tổng hợp mà dùng. Về giá cả thì nhớt tổng hợp toàn phần có thể giá mắc gấp đôi nhớt bán tổng hợp.

Theo khuyến cáo của các hãng dầu nhớt lớn thì grandis nên sd nhớt 5W-40. Em xin gửi 1 số link của các thương hiệu lớn, Mobil 1 lại ko có xe grandis mới đau :D




 
Sửa lần cuối: