DAMPER – GIẢM CHẤN / GIẢM RUNG / GIẢM ÂM (TIÊU ÂM)

DAMPER – GIẢM CHẤN / GIẢM RUNG / GIẢM ÂM (TIÊU ÂM)
74156839_2561692577393116_7688359328083869696_o.jpg

Các nguồn rung, ồn trên xe ô tô gồm: Động cơ, Quạt két nước, Hệ thống nạp của động cơ, ly hợp (côn), Trục các đăng (láp), Ống xả, Vi sai cầu sau, phanh, bơm trợ lực, máy phát, quạt điều hòa, Tiếng ồn khi xe di chuyển: Không khí đập vào kính trước, kính cạnh, thân vỏ xe làm rung động thân vỏ xe gây ồn, Luồng gió rối phía sau làm biến thiên áp suất và gây ra rung vỏ xe và tạo nên tiếng ồn, mặt đường …
71949086_2561693320726375_7726395640061624320_o.jpg

Để giảm hoặc triệt tiêu rung, ồn thì các kỹ sư ô tô đã nghiên cứu ra các cục damper với các hình dạng khác nhau gắn vào các kết cấu bị rung, ồn để tăng độ thoải mái cho người khi ngồi trên xe ô tô và tăng độ bền của các thiết bị trên xe ô tô.
Tài liệu về NVH (Noise, vibration and harshness: ồn, rung và độ xóc) có sách dầy cả hơn 500 trang. Nên em chỉ chém gió ở đây về phần giảm rung bằng trọng lượng (vật nặng) / Dynamic damper trên xe grandis mà Mitsu VN cắt mất là cục Damper gắn vào đà trung tâm phía trước (cắt toàn bộ xe grandis), Damper cho ống xả (xe 2005 đến 2007 có cục này, xe 2008 trở lên cắt luôn), 2 cục Damper cho cốp sau (cắt toàn bộ xe grandis), em chỉ biết mấy thứ này còn chổ nào bị cắt nửa e chưa biết.
73082806_2561692937393080_6921008337697898496_o.jpg

Cấu tạo của “Damper trọng lượng” cơ bản bao gồm 1 vật có trọng lượng nhất định và cao su (hoặc thép đàn hồi có tác dụng như lò xo), và vật nặng trong damper này phải rung động được thông qua cao su. Người ta gắn các damper vào các kết cấu bị rung để giảm mức độ rung hoặc triệt tiêu độ rung từ các nguồn rung. Nguyên lý của bộ giảm rung là nó hấp thụ năng lượng rung bằng hiệu ứng trọng lượng cộng hưởng tần số rung để giảm biên độ rung (xem hình minh họa).
75196378_2561692360726471_5421002640341336064_n.jpg

Damper được gắn ở nhiều nơi bao gồm vô lăng, thân xe, cửa, giá đỡ, ống xả, trục láp, cầu sau…
Tác dụng của damper giảm rung là có thật, không riêng gì xe grandis có các cục damper này mà tất cả các dòng xe khác đều có, mỗi hãng có mỗi thiết kế hình dạng khác nhau mà thôi. Còn tác dụng giảm rung bao nhiêu thì tùy tình trạng kỷ thuật của mỗi xe, ví dụ như các chân máy không còn tốt, máy nổ bị rung hơn bình thường, các routin bị rơ lắc thì các bác cũng đừng mong là sẽ giảm rung khi gắn thêm các damper này.

75453622_2561692807393093_8971446396485894144_o.jpg

73173867_2561693230726384_4374904943845310464_n.jpg

theo bài viết cùa @chí Hùng Tăng
 

Bình luận

huy812000

Expert
Tham gia
21/11/14
Bài viết
41
Reaction score
3
Điểm thành tích
5
DAMPER – GIẢM CHẤN / GIẢM RUNG / GIẢM ÂM (TIÊU ÂM)
View attachment 576
Các nguồn rung, ồn trên xe ô tô gồm: Động cơ, Quạt két nước, Hệ thống nạp của động cơ, ly hợp (côn), Trục các đăng (láp), Ống xả, Vi sai cầu sau, phanh, bơm trợ lực, máy phát, quạt điều hòa, Tiếng ồn khi xe di chuyển: Không khí đập vào kính trước, kính cạnh, thân vỏ xe làm rung động thân vỏ xe gây ồn, Luồng gió rối phía sau làm biến thiên áp suất và gây ra rung vỏ xe và tạo nên tiếng ồn, mặt đường …
View attachment 573
Để giảm hoặc triệt tiêu rung, ồn thì các kỹ sư ô tô đã nghiên cứu ra các cục damper với các hình dạng khác nhau gắn vào các kết cấu bị rung, ồn để tăng độ thoải mái cho người khi ngồi trên xe ô tô và tăng độ bền của các thiết bị trên xe ô tô.
Tài liệu về NVH (Noise, vibration and harshness: ồn, rung và độ xóc) có sách dầy cả hơn 500 trang. Nên em chỉ chém gió ở đây về phần giảm rung bằng trọng lượng (vật nặng) / Dynamic damper trên xe grandis mà Mitsu VN cắt mất là cục Damper gắn vào đà trung tâm phía trước (cắt toàn bộ xe grandis), Damper cho ống xả (xe 2005 đến 2007 có cục này, xe 2008 trở lên cắt luôn), 2 cục Damper cho cốp sau (cắt toàn bộ xe grandis), em chỉ biết mấy thứ này còn chổ nào bị cắt nửa e chưa biết.
View attachment 574
Cấu tạo của “Damper trọng lượng” cơ bản bao gồm 1 vật có trọng lượng nhất định và cao su (hoặc thép đàn hồi có tác dụng như lò xo), và vật nặng trong damper này phải rung động được thông qua cao su. Người ta gắn các damper vào các kết cấu bị rung để giảm mức độ rung hoặc triệt tiêu độ rung từ các nguồn rung. Nguyên lý của bộ giảm rung là nó hấp thụ năng lượng rung bằng hiệu ứng trọng lượng cộng hưởng tần số rung để giảm biên độ rung (xem hình minh họa).
View attachment 577
Damper được gắn ở nhiều nơi bao gồm vô lăng, thân xe, cửa, giá đỡ, ống xả, trục láp, cầu sau…
Tác dụng của damper giảm rung là có thật, không riêng gì xe grandis có các cục damper này mà tất cả các dòng xe khác đều có, mỗi hãng có mỗi thiết kế hình dạng khác nhau mà thôi. Còn tác dụng giảm rung bao nhiêu thì tùy tình trạng kỷ thuật của mỗi xe, ví dụ như các chân máy không còn tốt, máy nổ bị rung hơn bình thường, các routin bị rơ lắc thì các bác cũng đừng mong là sẽ giảm rung khi gắn thêm các damper này.

View attachment 578
View attachment 575
theo bài viết cùa @chí Hùng Tăng
Quá hay! Sắp xếp tìm lụm về lắp cho đủ vô xe em mới được!