CHỐNG ỒN MÁ THẮNG

Chi Hung Tang

Moderator
Staff member
Tham gia
1/9/16
Bài viết
53
Reaction score
21
Điểm thành tích
8
Age
37
CHỐNG ỒN MÁ THẮNG
Khi đạp thắng, dưới áp lực thủy lực ép piston thắng đẩy má thắng ép vào hai phía của đĩa thắng tạo ra ma sát cực lớn để dừng bánh xe. Khi thắng hoạt động, xảy ra rung động ma sát cộng hưởng giữa các pít-tông, má thắng, đĩa thắng, cùm thắng... sẽ gây ra tiếng ồn. Ngoài ra, những tiếng ồn này đôi khi xảy ra do các điều kiện khác nhau, như chất liệu của của má thắng, tình trạng của đĩa thắng và cùm thắng, thời tiết, nhiệt độ, xe vừa trải qua cơn mưa, lội nước hoặc tốc độ của xe.
1 hệ thống thắng xịn, mới thì giảm thiểu tiếng ồn rất nhiều, nhưng sau thời gian sử dụng thì sẽ gây ra tiếng kêu rít khó chịu. Người ta đã chế tạo các miếng đệm má phanh để chống ồn, nhưng vẫn không tránh được tiếng ồn. Người ta đã nghiên cứu ra mỡ tổng hợp silicon để bôi má phanh để triệt tiêu rung động cộng hưởng, triệt tiêu tiếng ồn. Thực chất mỡ này có tác dụng như keo không dính chặt, để kết dính các vật liệu lại với nhau và chịu nhiệt độ cực cao. Món này tương đối mới, có thể xa lạ đối với các gara truyền thống ở VN, có thể tên gọi là mỡ (grease) nên có thể gây nhầm lẫn.
Em tìm hiểu thì hiện tại trên shopee có bán mỡ tra má thắng hiệu Liquid Moly, giá khá đắt nhưng 1 tuyp 100g thì có thể bôi được cho từ 10-15 xe.
Các bác xem clip của hãng MK để tìm hiểu cách sử dụng (bôi lớp mỏng thôi, đừng bôi dày, bôi ở điểm tiếp xúc của vòng piston và cùm thắng thôi, ko cần bôi hết má thắng. Hình e bôi mỡ là hơi bị nhiều. Tuyệt đối không bôi vào ắc thắng, không bôi vào mặt bố thắng.
Em thì xài mỡ của hãng MK Japan chuyên sx má thắng, không có bán ở VN.























168123563_3015807985314904_8755016834489996413_n.jpg168369833_3015808105314892_3322935357936669967_n.jpg168379226_3015808025314900_7505287888529148919_n.jpg168628013_3015808118648224_4719551442750148260_n.jpg168720061_3015808088648227_4523919147762452479_n.jpg